Mới nặn mụn nên làm gì – Cách chăm sóc da cơ bản để mụn ko tái phát

Việc chăm sóc da sau mụn, đặc biệt là khi nặn mụn rất quan trọng nếu bạn không biết mới nặn mụn nên làm gì, bạn sẽ có nguy cơ cao bị thâm, sẹo rỗ hoặc nhiễm trùng rất cao.

Nội dung bài viết

Mới nặn mụn nên làm gì?

Hãy tham khảo mới nặn mụn nên làm gì và áp dụng để làn da bạn mau hồi phục sau khi nặn mụn

Đảm bảo không còn nhân mụn nữa

Để làn da nhanh chóng phục hồi sau khi nặn mụn, bạn cần đảm bảo nhân mụn thật sạch. Chỉ cần một ít mủ trắng hoặc mủ còn sót lại, mụn không những không xẹp xuống mà còn mọc trở lại nhanh chóng. Chưa kể vi khuẩn từ mụn đó còn lây lan sang các vùng xung quanh khiến các nốt mụn khác dễ trồi lên.

mới nặn mụn nên làm gì
Hãy đảm bảo không còn sót nhân mụn

Làm gì sau khi nặn mụn?

Sau khi mụn được lấy ra, máu và dịch vàng vẫn tiếp tục rỉ ra. Vì vậy, bạn đừng vội bôi bất cứ dung dịch hay sản phẩm nào lên da, vừa không có tác dụng vừa khiến dịch vàng lan ra các vùng da xung quanh. Để da nghỉ ngơi ít nhất 10 phút, dùng bông gòn hoặc tăm bông chấm vào mụn để hút mủ và dịch, đến khi vết thương liền hẳn thì thoa mỹ phẩm phục hồi da để được chăm sóc da sau nặn mụn.

Thoa các sản phẩm phục hồi da để chăm sóc da sau khi nặn mụn

Khoảng 10 phút sau khi để da nghỉ ngơi, bạn cần thoa kem trị mụn để làm lành tổn thương sau mụn. Điều này cũng ngăn ngừa nhiễm trùng và sự lây lan của mụn nhọt.

sau khi nan nặn
Nên cẩn trọng với mọi sản phẩm khi da vừa nặn mụn.

Tuyệt đối không được chạm vào

Để phần mụn vừa nặn, không chạm vào. Đây là nguyên tắc cơ bản để tránh mang vi khuẩn lên da, và đặc biệt đúng với cách chăm sóc da sau khi nặn mụn vùng da này đang bị tổn thương nên vô cùng nhạy cảm.

Chú ý trang điểm sau khi nổi mụn

Không bao giờ thoa kem nền hoặc kem che khuyết điểm trực tiếp lên vùng da chưa lành. Vì nguy cơ vi khuẩn xâm nhập và gây bầm tím là rất cao. Nếu cần thiết, trước tiên nên thoa một lớp gel hoặc kem trị mụn để đóng vết thương trước khi trang điểm.

 trị mụn bọc
Hãy hạn chế trang điểm, để da được thông thoáng sẽ giúp vết thương mau lành hơn

Những nguy cơ tiềm ẩn sau khi nặn mụn

Nặn mụn là thói quen hay còn gọi là phương pháp trị mụn chính của nhiều người. Khi nặn, mụn được loại bỏ nhanh chóng, nhưng da cũng sẽ bị tổn thương. Một số tình trạng có thể xảy ra nếu bạn không biết phải làm gì sau khi nặn mụn xong nên:

  • Sẹo mụn: Dùng lực mạnh dễ làm tổn thương lớp da bên dưới, dẫn đến sẹo mụn.
  • Nguy cơ nhiễm trùng: Vùng bị mụn có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập rất cao, khiến mụn sưng đỏ, hoặc có thể chảy mủ.
  • Vết thâm mụn Sau khi nặn mụn, vết thâm mụn là tình trạng dễ tiếp diễn. Chính nguy cơ nhiễm trùng sẽ khiến vùng da mụn tăng sắc tố, khiến da trở nên sậm màu và đen hơn so với da bình thường.
  • Mụn mọc nhiều hơn đến mức nghiêm trọng: Ở vị trí nặn, mụn có thể mọc lại nhiều lần sau đó nhưng ở mức độ nặng hơn.
sẹo thâm
Nặn mụn giúp loại bỏ nhân mụn nhanh chóng nhưng cũng khiến da bị tổn thương

Có nên nặn mụn hay không?

Trước khi đi tìm hiểu những việc cần làm khi nặn mụn ẩn, chúng ta cùng xem mụn ẩn có cần nặn hay không nhé. Trong khi mụn bọc, mụn đầu đen dễ nhận biết ngay trên bề mặt da thì ngược lại, mụn ẩn là loại mụn nằm sâu dưới bề mặt da. Mụn ẩn tuy không lớn, không sưng tấy và kích thước nhỏ nhưng sẽ không thể hết nếu bạn không đẩy nhân mụn lên trên.Tuy nhiên, để nặn mụn ẩn, bạn cần biết cách nặn và nặn một cách khoa học. Nếu chúng ta nặn mụn sai cách, không những không loại bỏ được gốc mụn mà còn làm tổn thương vùng da xung quanh chỗ nặn, dẫn đến mụn bọc, sưng tấy, viêm nhiễm …

Nặn mụn là bước cần thiết khi chữa mụn ẩn
Nặn mụn là bước cần thiết khi chữa mụn ẩn

Nếu chỉ nổi một vài nốt mụn và biết cách nặn, bạn có thể tự nặn mụn tại nhà. Nhưng nếu vùng da bị mụn ẩn nhiều thì tốt nhất bạn nên đến các cơ sở spa để điều trị mụn để được đưa ra đường loại bỏ mụn tốt nhất. Trị mụn tận gốc và chăm sóc da đúng cách ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả.

Chăm sóc da sau khi nặn mụn

Giữ cho làn da của bạn sạch sẽ

Có nên rửa mặt sau khi nặn mụn không? Rửa mặt là cách điều trị hiệu quả sau khi nặn mụn. Bằng cách này, bạn có thể làm dịu làn da bị tổn thương.Chỉ khi lỗ chân lông thông thoáng thì vi khuẩn, bụi bẩn và dầu mới có cơ hội bám vào, gây bít tắc và nổi mụn. Bạn cần tẩy tế bào chết cho da 1 lần / tuần, rửa mặt 2 lần / ngày vào buổi sáng và tối bằng gel hoặc sữa rửa mặt dành riêng cho da bị mụn.

Làm sạch da sau khi nặn mụn giúp giảm vết thâm
Làm sạch da sau khi nặn mụn giúp giảm vết thâm

Sử dụng các thành phần tự nhiên

Bạn nên bôi gì lên mụn hở hoặc sau khi nặn mụn trứng cá? Bạn có thể dễ dàng áp dụng các biện pháp tự nhiên tại nhà sau để skincare chăm sóc da sau khi nặn mụn:

  • Nha đam: có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, đẩy nhanh quá trình chữa lành sẹo. Bạn lấy phần gel nha đam, rửa sạch, để vào tủ lạnh rồi thoa lên vùng da bị mụn.
  • Dầu cây trà: Tiêu diệt vi khuẩn, giảm sưng tấy và ngăn ngừa kích ứng da. Trộn 2 giọt tinh dầu với hai giọt nước sạch rồi dùng bông gòn chấm lên nốt mụn. Để trong 20 phút, làm sạch nhẹ nhàng.
  • Túi trà: Lấy một túi trà nhúng vào nước nóng và đắp lên vùng da bị tổn thương, chất tannin trong trà sẽ hoạt động như chất làm se da, giảm kích ứng da nhanh chóng. Không những vậy, da cũng bớt mẩn đỏ, sưng tấy và sạch mụn hoàn toàn.
  • Mật ong: Giúp giảm sưng tấy, mẩn đỏ trên da sau bất kỳ đợt mụn nào. Mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên da, để khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch.
  • Nghệ tươi: Giúp tái tạo, chăm sóc da và tẩy tế bào chết hiệu quả. Đắp nghệ tươi lên da cũng là cách chăm sóc da sau khi nặn mụn được nhiều chị em áp dụng.

Một vài lưu ý nhỏ khi nặn mụn

Cùng với những hướng dẫn mà chúng tôi chia sẻ về vấn đề nặn mụn ẩn phải làm sao trên đây, hãy ghi nhớ một vài lưu ý nhỏ khác dưới đây.

  • Sau khi nặn mụn ẩn, không nên dùng kem nghệ bôi lên nốt mụn với mong muốn trị thâm hay sẹo. Bôi kem nghệ sẽ khiến da bị bít tắc.
  • Nên tích cực ăn nhiều loại rau xanh, trái cây hoặc nước ép từ cam, táo, chanh, uống nhiều nước lọc hoặc trà xanh để thanh lọc cơ thể.
  • Thay áo gối mới để tránh bụi bẩn và vi khuẩn bám vào làm nổi mụn.
  • Những lưu ý quan trọng nhất cho những ai đang băn khoăn không biết sau khi nặn mụn ẩn phải làm sao, cần chú ý những gì. Đó là, tránh thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, cay hoặc đồ uống có đường, chất kích thích.
  • Sau khi nặn mụn, bạn có thể bị sưng tấy các nốt mụn mới nặn nhưng đây là dấu hiệu hết sức bình thường vì da vừa bị ảnh hưởng nặng nề do nặn. Đừng hoảng sợ hay lo lắng, hãy tiếp tục với liệu trình chăm sóc da thông thường như chúng tôi đã hướng dẫn ở trên.
Trong những ngày đầu sau khi nặn, bạn nên tập trung hơn cho bước dưỡng ẩm da
Trong những ngày đầu sau khi nặn, bạn nên tập trung hơn cho bước dưỡng ẩm da

Một số loại mặt nạ nên đắp sau khi nặn mụn

Thành phần tự nhiên có đặc tính lành tính nên rất an toàn khi sử dụng. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng các loại mặt nạ này hai lần một tuần.

Mặt nạ nghệ tươi kết hợp với sữa không đường và mật ong

Nghệ tươi, sữa tươi không đường và mật ong đều là những nguyên liệu quen thuộc trong các công thức làm đẹp của chị em phụ nữ. Sự kết hợp của 3 nguyên liệu này tạo nên một hỗn hợp giúp da sáng mịn, khỏe mạnh và ngăn ngừa thâm sau khi nặn mụn.

Sử dụng mặt nạ nghệ và mật ong giúp ngăn ngừa vết thâm sau khi nặn mụn
Sử dụng mặt nạ nghệ và mật ong giúp ngăn ngừa vết thâm sau khi nặn mụn

Cách thực hiện: Nghiền nát 1 củ nghệ tươi, sau đó vắt lấy nước cốt rồi trộn với sữa tươi không đường và 1 thìa mật ong để thu được hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp lên khắp mặt và thư giãn trong khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch nhẹ nhàng bằng nước ấm.

Mặt nạ ngăn ngừa vết thâm với lô hội

Nha đam là một nguyên liệu phổ biến trong làm đẹp, với nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng làm đẹp của nó. Chiết xuất lô hội hay còn gọi là gel lô hội chứa một lượng lớn axit cinnamic, vitamin B và axit folic có khả năng kích thích tái tạo các mô mới và loại bỏ tế bào chết vô cùng hiệu quả. Không chỉ vậy, nha đam còn có đặc tính kháng khuẩn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có tên P.acnes. Lấy một ít nha đam, gọt vỏ và rửa sạch để loại bỏ phần nhớt. Xay nhuyễn phần thịt này và đắp lên da trong khoảng 10 – 15 phút. Mặt nạ này sẽ giúp bạn ngăn ngừa vết thâm sau khi nặn mụn hiệu quả.

Ngừa vết thâm sau khi nặn mụn bằng mặt nạ nha đam
Ngừa vết thâm sau khi nặn mụn bằng mặt nạ nha đam

Lời kết

Hi vọng bài viết đã giúp bạn biết cách chăm sóc da sau khi nặn mụn. Nếu biết những điều mới nặn mụn nên làm gì, bạn sẽ dễ dàng sở hữu làn da sạch mụn lại an toàn và xinh đẹp! Chúng tôi mong muốn độc giả luôn sở hữu làn da sáng khỏe, mịn màng.

Nguồn: https://saigonews.com/moi-nan-mun-nen-lam-gi.html

Bình luận về bài viết này